News VTNP

Menu

Nghẽn Cổ Chai PC Là Gì? Cách Check Máy Tính Có Bị Nghẽn Cổ Chai

Bạn đã từng nghe về thuật ngữ nghẽn cổ chai, vậy nguyên nhân do đâu lại có hiện tượng như vậy? Cho dù PC máy tính có cấu hình rất khủng nhưng khi bạn chơi Game thì việc giật lag xảy ra thường xuyên, khả năng cao là do máy tính của bạn đang bị nghẽn cổ chai. Trong bài viết này VTNP sẽ nói rõ về nguyên nhân của hiện tượng này và cách check xem máy tính bạn có đang bị nghẽn cổ chai hay không?

Trong quá trình bạn đang xây dựng một dàn máy tính PC chơi Game mới thì bài viết này VTNP nghĩ sẽ rất hữu ích dành cho bạn.


nghen co chai pc la gi? cach check may tinh tinh co bi nghen co chai
Nghẽn Cổ Chai PC Là Gì? 
Hiện tượng này thường hay xảy ra, nhưng chúng ta hầu như không để ý tới việc máy tính bị nghẽn cổ chai. Cho dù bạn có lắp những linh kiện phần cứng đắt tiền nhất nhưng nếu chúng không phù hợp với nhau thì khi chơi Game máy tính sẽ vẫn bị giật lag.

Nghẽn cổ chai PC máy tính là gi? Và nguyên nhân gây nên hiện tượng đó?


Nghẽn cổ chai là gi?

Nghẽn cổ chai PC hay còn gọi là bottle neck, đây là thuật ngữ được dùng khi ám chỉ một thành phần linh kiện phần cứng nào đó có trong máy tính hoạt động không theo kịp các thành phần khác, và khi đó nó trở thành một điểm "nút thắt" và đẩy lùi hiệu năng cả một hệ thống chậm theo.

Hiện nay, khi nói đến thuật ngữ này chủ yếu là chúng ta hay đề cập tới sự hoạt động không đồng điệu giữa CPU và VGA (Card màn hình), vì đây là 2 thành phần đắt tiền hơn những thành phần khác và nó giữ vai trò quyết định tới hiệu năng khi các bạn chơi Game.

Nguyên nhân gây nên hiện tượng nghẽn cổ chai

Trong quá trình chơi Game, thì CPU và VGA là 2 thành phần chính để quyết định đến hiệu năng của tất cả. CPU được ví như bộ não để phác hoạ (dựng kịch bản) những gì có trong Game, còn VGA (card màn hình) được xem như là người hoạ sĩ vẽ lại những gì mà CPU "suy nghĩ". Do vậy khi 1 trong 2 linh kiện trên hoạt động không đồng bộ với nhau sẽ gây nên hiện tượng thắt nút cổ chai.



nghen co chai pc la gi? cach check may tinh co bi nghen co chai
Nguyên nhân gây nên hiện tượng nghẽn cổ chai
VTNP ví dụ như thế này cho bạn dễ hình dung, khi CPU yếu hơn VGA thì việc dựng kịch bản của CPU sẽ chậm vì lúc này VGA vẽ quá nhanh. Gây nên khung hình bị giật lag đôi khi bị khựng lại, CPU lúc này sẽ hoạt động trong trạng thái 100% còn VGA nhàn rỗi chờ CPU dựng kịch bản để mà vẽ tiếp. Trường hợp ngược lại nếu CPU dựng đầy đủ kịch bản nhưng VGA không vẽ kịp thì cũng sẽ cho kết quả tương tự như trên.

=> Tình trạng này xảy ra khá phổ biến trong các Game FPS hoặc các Game về chiến thuật hoặc Game có nhiều hiệu ứng vật lý, âm thanh phức tạp.

Cách check kiểm tra máy tính có bị nghẽn cổ chai bằng trang web The Bottlenecker

VTNP sẽ giới thiệu đến các bạn trang web khá nổi tiếng trong giới Game thủ, đó là về cách kiểm tra máy tính của bạn có bị nghẽn cổ chai hay không. Với trang web này bạn cũng có thể kiểm tra những phần cứng linh kiện trước khi bắt đầu ý định xây nên một chiếc PC Gaming mới.

nghen co chai pc la gi? cach check may tinh co bi nghen co chai
Cách Check Máy Tính Có Bị Nghẽn Cổ Chai 
Ví dụ chúng ta có cấu hình cần kiểm tra như sau
CPU Intel Core I7 8700k - VGA MSI GTX 1080 Ti GAMING X 11G - RAM G.Skill TRIDENT Z RGB 16GB (8GBx2) DDR4 3000GHz - Ổ cứng SSD Sata III 2.5 inch 500GB Samsung 860 Evo.
Bước 1: Đầu tiên bạn truy cập theo địa chỉ web https://thebottlenecker.com/calculator, bắt đầu cuộn chuột xuống dưới bạn sẽ thấy khu được khu vực chọn linh kiện phần cứng để check


nghen co chai pc la gi? cach check may tinh co bi nghen co chai
Bottleneck caculator
Bước 2: Lúc này bạn chọn các linh kiện phần cứng tương ứng với cấu hình máy tính của bạn đang sử dụng.
nghen co chai pc la gi? cach check may tinh co bi nghen co chai
CPU: ở đây có 2 tuỳ chọn đó là AMD Intel bạn chọn loại CPU tương ứng với cấu hình máy tính của bạn nhé. 
nghen co chai pc la gi? cach check may tinh co bi nghen co chai
GPU: đây là tuỳ chọn về VGA (card màn hình) cũng tương tự như trên bạn sẽ chọn hãng sản xuất và theo cấu hình VGA bạn đang sử dụng
nghen co chai pc la gi? cach check may tinh co bi nghen co chai
RAM: Bạn đang dùng là RAM DDR3 hay DDR4, loại nào thì bạn chọn loại đó 
nghen co chai pc la gi? cach check may tinh co bi nghen co chai
Storage: Bạn cũng chọn tương tự ứng với cấu máy tính 
Bước 3: Chúng ta bắt đầu kiểm tra bằng cách nhấn vào Caculate sau khi đã chọn xong.
nghen co chai pc la gi? cach check may tinh co bi nghen co chai
Chọn Caculate để kiểm tra 

Bước 4: Kiểm tra kết quả dựa theo số % phần trăm mà trang The Bottlenecker đã liệt kê, ở đây với ví dụ cấu hình cần tính như trên thì nghẽn cổ chai rơi vào mức 0.16%. Tức là không bị nghẽn cổ chai. Số phần trăm này càng nhiều biểu thị cho việc máy tính của bạn bị nghẽn cổ chai càng cao.


nghen co chai pc la gi? cach check may tinh co bi nghen co chai
Kết quả sau khi đã check là 0.16% 
Thông tin thêm về kết quả check

Mức 0% -10% : máy tính không bị nghẽn (bị nghẽn ít và không gây ảnh hưởng)
Từ 10% - 60% : máy tính đang bị nghẽn ở mức khá nặng, sẽ ảnh hưởng đến cả hiệu năng hệ thống.
Ở 60% - 100% : máy tính của bạn bị nghẽn hoàn toàn bạn cần kiểm tra lại cấu hình máy tính của mình.

Lời Kết

Trên đây là bài viết về việc nguyên nhân máy tính bị nghẽn cổ chai và hướng dẫn cách kiểm tra rất chi tiết mà VTNP đã dành thời gian biên tập, nếu thấy bài viết này bổ ích hãy like và share đến nhiều người khác.

Nếu bạn có thắc mắc hoặc ý kiến đóng góp vui lòng liên hệ với VTNP để được giải đáp nhé.

VTNP | Chia sẻ thông tin đến bạn

Chia sẻ bài viết này:

logo-vtnp
Vi Tính Nhất Phương

Chúng tôi là những chuyên viên về máy tính, bất cứ lúc nào bạn cần tư vấn cài đặt và sửa chữa. Vi Tính Nhất Phương sẽ hỗ trợ bạn bằng tất cả nhiệt huyết của mình.

0 Nhận xét " Nghẽn Cổ Chai PC Là Gì? Cách Check Máy Tính Có Bị Nghẽn Cổ Chai "