News VTNP

Menu

5 Thao Tác Bảo Trì Máy Tính Đúng Cách

5 bước bảo trì máy tính đúng cách nhất

Máy tính của bạn chỉ có thể hoạt động ở hiệu suất tốt nhất khi đã được bảo trì bảo dưỡng thường xuyên và đúng cách nhất. Bài viết này VTNP sẽ nói rõ những thao tác mà bạn có thể làm tại nhà để có thể bảo trì máy tính của mình có được hiệu năng tốt hơn hoạt động ổn định hơn bằng những cách đơn giản sau đây.


5 thao tac bao tri may tinh dung cach
Bảo trì máy tính đúng cách nhất

Trước khi bảo trì bạn phải kiểm tra lại phần cứng máy tính

Đây là việc tưởng như đơn giản nhưng lại là bước quan trọng để bạn có thể đánh giá tổng quan lại chiếc máy tính của mình, các phần cứng máy tính lâu ngày sẽ bị oxy hoá dẫn đến hiệu năng không tốt từ đó có thể làm chậm và hoạt động không còn ổn định như trước.

Để thao tác đúng cách bạn cần phải cẩn thận vì lâu ngày các linh kiện đã cũ rất dễ bị gãy ngàm hoặc lờn ốc nên khi tháo để kiểm tra bạn cần chú ý đến điều này.

Việc làm này giúp bạn đánh lại tổng quan, đưa ra phân tích đúng hơn để có thể xem xét tiếp các lỗi nguyên nhân gây giảm hiệu năng là do đâu.

Vệ sinh lại các phần cứng có bên trong nếu như chúng đã bám bụi nhiều, thật vậy khi các linh kiện vi tính sử dụng lâu ngày sẽ trở nên dơ và bám bụi dẫn đến hiệu suất giảm do bụi bẩn bám vào các cánh quạt tản nhiệt các khe thông gió bị che kín gây nên hiện tượng giật lag do tản nhiệt không còn phát huy được công suất như ban đầu từ đó máy tính của bạn sẽ giảm hiệu năng đi rất là nhiều.

5 thao tac bao tri may tinh dung cach
Kiểm tra đánh giá tổng quan phần cứng trước khi bảo trì máy tính

Bạn cần sao lưu lại dữ liệu của mình trước khi bảo trì máy tính

Trước khi tiến hành bảo trì, bạn cần phải sao lưu lại dữ liệu máy tính vì nếu thao tác sai sẽ dẫn đến lỗi hệ thống, và mất các file dữ liệu quan trọng việc này cực kì nghiêm trọng nếu chẳng may ổ cứng của bạn có vấn đề.


5 thao tac bao tri may tinh dung cach
Sao lưu lại dữ liệu sẽ giúp bạn cứu được các file quan trọng nếu chẳng may bị mất

Dọn dẹp và cập nhật lại các phần mềm và hệ điều hành Windows

Bạn cần quét dọn và kiểm tra lại các phần mềm đã quá cũ vì đôi khi các phần mềm này bị xung đột gây nên lỗi cho hệ thống.

Chống phân mãnh ổ cứng để hệ thống hoạt động được tốt hơn, bạn có thể sử dụng Disk Defragmenter công cụ này được tích hợp sẵn trong hệ điều hành Windows.

Cập nhật các bản vá lỗi hoặc các phiên bản cao hơn cho hệ điều hành Windows, việc làm này sẽ giúp máy tính của bạn tránh được lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng.

Cập nhật lại các driver phần cứng đã quá cũ hoặc còn thiếu, cập nhật driver sẽ giúp ít nhiều cho máy tính của bạn có được hiệu suất tốt tránh gặp các lỗi về driver phần cứng.

Quét và diệt virus, cập nhật các phần mềm diệt virus thường xuyên để chúng có thể bảo vệ máy tính của bạn tốt nhất.


5 thao tac bao tri may tinh dung cach
Bảo trì máy tính đúng cách bằng cách tối ưu dọn dẹp và cập nhật các phần mềm cho Windows

Kiểm tra lại các cấu hình dịch vụ cấu hình Page File và cài đặt lại chúng

Tùy vào cấu hình hệ thống máy tính của bạn được thiết lập trước đó, bạn hãy mở công cụ Services trong Control Panel để cài đặt lại cho các dịch vụ có trong nền tảng Windows mà bạn đang sử dụng bằng cách chuyển sang chế độ khởi động tự động.

Tiếp theo bạn mở Windows Device Manager để tìm kiếm những phần cứng thiết bị hoạt động không ổn định. Các thành phần của hệ thống có thể thông báo lỗi nếu chúng hoạt động không ổn định hay đã bị thiết lập sai.

Bạn truy cập vào cấu hình bộ nhớ ảo rồi đặt lại kích thước, vị trí của file trang nhớ (Page File) phù hợp với kích thước vùng còn trống trên ổ cứng và xem lại vùng trống trong bộ nhớ để thiết lập lại sao cho đúng nhất nhé.


5 thao tac bao tri may tinh dung cach
Kiểm tra lại các cấu hình dịch vụ cấu hình Page File

Kiểm tra lại nguồn điện và các phần liên kết ngoại vi với máy tính khi bảo trì

Bạn nên kiểm tra lại bộ nguồn của máy tính, vì nhiều khi bảo trì xong nhưng vẫn chưa tìm được nguyên nhân hay vẫn còn những lỗi làm cho hiệu suất giảm mà bạn chưa rõ. Đối với bộ nguồn PSU bạn cần xem xét và đánh giá bộ nguồn đó còn tốt hay không công suất có bị giảm hay hao hụt và nguồn điện gần đó có cung cấp đủ công suất cần thiết để máy tính hoạt động ổn định hay không.

Nên đảm bảo điện áp mức tải ở mức phù hợp, việc có quá nhiều cáp kết nối sẽ làm cho hệ thống bị bị quá tải dẫn đến thiếu điện.

Vì tình trạng thiếu điện sẽ làm cho các linh kiện phần cứng máy tính trở nên hoạt động không ổn định do sụt giảm công suất.


Đảm bảo nguồn điện và kết nối ngoài vi không làm hao hụt công suất máy tính
Trên đây là các thao tác cơ bản nhưng lại là quan trọng nhất để bạn có thể bảo trì máy tính của mình đúng cách nhất.

Đọc thêm:
| Dịch Vụ Vệ Sinh Máy Tính
Tổng Hợp Lỗi Thường Gặp Khi Bảo Trì Máy Tính

VTNP | Chia sẻ thông tin đến bạn

Chia sẻ bài viết này:

logo-vtnp
Vi Tính Nhất Phương

Chúng tôi là những chuyên viên về máy tính, bất cứ lúc nào bạn cần tư vấn cài đặt và sửa chữa. Vi Tính Nhất Phương sẽ hỗ trợ bạn bằng tất cả nhiệt huyết của mình.

0 Nhận xét " 5 Thao Tác Bảo Trì Máy Tính Đúng Cách "