News VTNP

Menu

Tổng Hợp Lỗi Thường Gặp Khi Bảo Trì Máy Tính

Thường xuyên gặp lỗi khi bảo trì máy tính và đâu là nguyên nhân dẫn đến sai lầm này?

Bảo trì máy tính thường xuyên sẽ giữ cho máy tính của bạn trong tình trạng vận hành tốt với hiệu năng cao nhất. Nhưng khi bảo trì xong thì bạn đã vô tình gặp các lỗi máy tính không mong muốn, trong trường hợp này các bạn nên làm gì và những sai lầm nào khiến máy tính gặp lỗi bạn cần tránh? VTNP sẽ nói rõ hơn cho bạn hiểu những lỗi dễ mắc sai lầm trong bảo trì máy tính từ đó để bạn có thể xử lý sự cố sắp xếp lại các tập tin hệ thống mà không gặp phải những trục trặc ngoài ý muốn.

Tong hop loi thuong gap khi bao tri may tinh
Xử lý các lỗi do bảo trì để tăng tốc cho máy tính

Lỗi do Registry của máy tính lâu ngày không được quét dọn

Sự thật đúng là như vậy đa số mọi người khi sử dụng máy tính thường hay biết đến các phần mềm hoặc công cụ tăng tốc cho PC Laptop như tắt các ứng dụng Startup tự khởi động, vô hiệu hoá các ứng dụng chiếm nhiều tài nguyên, chống phân mảnh ổ cứng cho máy tính.

Đúng là khi chúng ta bảo trì máy tính thì nên làm những việc đó, nhưng với Registry vẫn còn là ẩn số mọi người đều quên đi việc dọn dẹp quan trọng này, một trong những câu truyền miệng thần thánh vẫn đang còn tồn tại cho đến ngày hôm nay đó là quét sạch Registry của máy tính.

Dám cá rằng đọc đến đây thì mọi người đều chưa nắm rõ được khái niệm của nó phải không? ^^ Vậy Registry là gì mà lại có thể là nguyên nhân gây chậm máy tính, VTNP sẽ giải đáp thắc mắc này cho mọi người ngay sau đây. Về cơ bản Registry là các mục tập tin đăng ký không cần thiết trong file hệ thống, chúng sẽ xuất hiện trong quá trình sử dụng máy tính và theo thời gian thì nó càng ngày càng xuất hiện nhiều hơn dẫn đến lỗi chậm máy tính khi bảo trì mà không rõ nguyên nhân.

"Windows Registry là các hạng mục đăng ký có một cơ sở dữ liệu khổng lồ trong máy tính"

tong hop loi thuong gap khi bao tri may tinh
Sẽ xuất hiện nhiều Registry hơn trong quá trình sử dụng máy tính lâu này

Bao lâu thì nên dọn dẹp các mục đăng ký Registry không cần thiết cho tập tin hệ thống

Khi bảo trì máy tính định kỳ hàng tháng, chúng ta không nhất thiết phải dọn dẹp các mục đăng ký Registry này thường xuyên, thậm chí nếu bạn làm việc này nhiều lần sẽ gây hại nhiều hơn là có lợi. Vì nếu bạn làm sạch các mục đăng ký Registry này quá mức sẽ dẫn đến các file tập tin hệ thống quan trọng bị xoá không mong muốn dẫn đến lỗi toàn bộ file tập tin hệ thống, nếu máy tính của bạn có dấu hiệu chạy chậm lại hiệu suất giảm đi đáng kể hãy quét dọn Registry nhưng đừng lạm dụng nó quá mức. Cho nên bạn đừng tốn chi phí vào các công cụ tự động dọn dẹp hoặc tối ưu Registry vì giá của nó không hề rẻ và bạn có thể làm việc này bằng vài thao tác khá đơn giản.

tong hop loi thuong gap khi bao tri may tinh
Làm sạch quá mức các Registry dễ dàng dẫn đến lỗi toàn bộ hệ thống

Sau đây VTNP sẽ hướng dẫn các sửa các lỗi hay gặp bằng công cụ sẵn có trên Windows 10

Khi cài đặt Windows 10 bạn nên đảm bảo rằng Windows sẽ tự động dọn dẹp các tệp tin cũ và chống phân mảnh ổ cứng (HDD) của bạn nếu bạn không sử dụng ổ SSD (Solid State Drive)


tong hop loi thuong gap khi bao tri may tinh
Change how we free up space trên Windows 10

Để chạy được công cụ Cleanup Tool này các bạn nhấn nút Start trên bàn phím sau đó chọn vào Settings để truy cập vào System. Sau khi bảng System hiện bạn chọn tiếp vào tap Storage phía bên cột trái và tìm dòng Storage Sence, chuyển từ off sang on để bật chế độ tự động dọn dẹp các các tập tin cũ. Bạn có thể tuỳ chọn nhấp vào dòng Change how we free up space để chỉ định muốn xóa các tập tin tạm thời và nội dung tập tin rác đã cũ. Ngoài ra còn có nút Clean Now, bạn có thể sử dụng để xoá bộ nhớ ngay tức thì.


tong hop loi thuong gap khi bao tri may tinh
Công cụ tối ưu Registry có sẵn trên Windows
Lưu ý: Bạn không nên dùng cách này khi sử dụng ổ SSD nhé vì thực thi tác vụ chống phân mảnh này trên SSD sẽ dẫn đến hư hỏng nặng, thường thì hệ điều hành Windows 10 sẽ tự biết ổ cứng nào cần quét dọn nhưng bạn cứ kiểm tra lại cho an toàn.


tong hop loi thuong gap khi bao tri may tinh
Tối ưu hoá ổ đĩa tự động có trong Windows 10
Trên màn hình Windows bạn gõ defrag vào ô tìm kiếm Start Menu để mở ứng dụng Defragment and Optimize Drives. Tại đây bạn có thể nhìn thấy rõ mỗi ổ đĩa trong máy tính của mình và trạng thái của nó. Windows sẽ tối ưu hóa ổ SSD. Hãy đảm bảo rằng mục Scheduled optimization đã được bật On.


tong hop loi thuong gap khi bao tri may tinh
Tính năng tự động cập nhật trên Windows 10
Ngoài nguyên nhân trên máy tính còn gặp lỗi khi bảo trì là do Windows tự cập nhật
Khi bảo trì máy tính Windows tự cập nhật cũng là một phần của việc làm chậm hiệu suất máy, trong Windows 10 bạn có thể tắt cập nhật tạm thời tính năng này nhưng nó vẫn tiếp tục chạy ngầm.

Hiện tại nếu bạn vẫn đang sử dụng Windows 7 hoặc Windows 8/8.1 bạn có thể kiểm soát hoàn toàn tính năng tự động cập nhật hiệu quả hơn tất nhiên bạn có thể tắt hoàn toàn.

Nhưng VTNP khuyên bạn không nên làm điều này bởi nếu không có các bản cập nhật thì máy tính của bạn dễ bị tấn công do không thể tự vá các lỗ hổng, các lỗi nghiêm trọng.

Thay vì tắt tính tăng năng đó đi bạn hãy cài đặt lịch cập nhật để tránh hiện tượng xuất hiện thông báo khi bạn đang làm việc, sẽ rất là khó chịu đó ^^


Đọc thêm
|Windows 10 phiên bản 1809 có tính năng gì mới?
|Có nên dùng phần mềm diệt virus cho máy tính?

Lời khuyên để bạn khắc phục cũng như hạn chế các lỗi có thể xảy ra khi bảo trì máy tính
Đánh giá sơ bộ phần cứng và phần mềm đã tối ưu hay chưa
Kiểm tra các phần mềm nào có khả năng gây xung đột máy tính dẫn đến lỗi
Sao lưu lại dữ liệu máy tính trước khi bắt đầu tiến hành bảo trì, vì sao việc này lại quan trọng đơn giản thôi để khi phát sinh lỗi ta sẽ dùng lại dữ liệu ấy để backup lại hệ thống sau đó tìm nguyên nhân phân tích lỗi do đâu từ đó hạn chế tối đa các lỗi sẽ xảy ra.

=> Sao lưu lại dữ liệu máy tính sẽ giúp bạn lấy lại những tập tin bị mất nếu hệ thống gặp lỗi

Sao lưu dữ liệu của bạn không phải là công việc đòi hỏi khó khăn gì cho lắm, bạn có thể sử dụng các công cụ phần mềm sao lưu tích hợp trong Windows hoặc dùng phần mềm khác từ nhà sản xuất khác.

Lời 
Kết

Một trong những nguyên nhân lớn nhất gây lỗi khiến hiệu năng giảm sau khi bảo trì máy tính, đặc biệt là khi khởi động là do có quá nhiều chương trình khởi động cùng Windows.

Máy tính của bạn cũng có thể gặp phải những vấn đề về phần cứng cũng có thể ảnh hưởng đến hiệu năng, luôn đảm bảo rằng hãy kiểm tra phần cứng trước khi bảo trì có thể do bụi bẩn bám lâu ngày chưa được vệ sinh dẫn đến máy tính tản nhiệt không được hiệu quả

Việc bảo trì phần cứng và phần mềm thường xuyên sẽ đảm bảo máy tính của bạn luôn
 hoạt động tốt.


VTNP | Chia sẻ thông tin đến bạn

Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết này:

logo-vtnp
Vi Tính Nhất Phương

Chúng tôi là những chuyên viên về máy tính, bất cứ lúc nào bạn cần tư vấn cài đặt và sửa chữa. Vi Tính Nhất Phương sẽ hỗ trợ bạn bằng tất cả nhiệt huyết của mình.

0 Nhận xét " Tổng Hợp Lỗi Thường Gặp Khi Bảo Trì Máy Tính "