News VTNP

Menu

Hướng Dẫn Bảo Trì Máy Tính Đúng Cách

Những hướng dẫn bảo trì máy tính đúng cách dành cho bạn, VTNP đảm bảo sau một thời gian dùng máy tính thì chắc hẳn chiếc máy tính sử dụng lâu ngày của bạn sẽ bị bám bụi nhiều ở bên trong các linh kiện phần cứng và ở lớp bên ngoài đặc biệt là ở bộ phận tản nhiệt và lỗ thoáng gió (lỗ thông khí tản nhiệt) . Tất nhiên là việc đó sẽ dẫn đến các khe tản nhiệt thông khí bị cản do bụi bẩn bám vào và những linh kiện phần cứng bên trong sẽ không được tản nhiệt hiệu quả. Khi bị bám bụi nhiều máy tính phải hoạt động ở nhiệt độ cao điều này chứng tỏ sẽ là một phần không nhỏ gây nên việc giảm tuổi thọ cho các phần cứng. Bởi vậy bảo trì máy tính là một việc quan trọng nhưng bảo trì đúng cách như thế nào thì mời bạn tham khảo bài viết hướng dẫn vệ sinh máy sau đây nhé.

Đọc thêm

Huong Dan Bao Tri May Tinh Dung Cach
Bảo trì máy tính đúng cách

Những công cụ bảo trì máy tính bạn cần phải có

Tuốc nơ vít (+) : Đây là công cụ nhất định phải có ^^ để có thể tháo được chiếc máy tính của mình
Chổi quét sơn loại nhỏ lông mịn: Bạn có thể tìm mua ở các cửa hàng linh kiện máy tính
Bình khí nén áp suất vừa đủ (nếu có) : Phải là áp suất vừa đủ để không gây hỏng mạch của linh kiện
Máy hút bụi công suất thấp
Khăn lau mềm (khăn giấy lụa cũng có thể sử dụng được)
Keo tản nhiệt: sẽ sử dụng vào việc tra keo lại sau khi vệ sinh
Hộp đựng ốc vít: bạn có thể cho ốc vừa tháo vào hộp để tránh gây thất lạc

huong dan bao tri may tinh dung cach
Những dụng cụ cần phải có khi bảo trì máy tính đúng cách
huong dan bao tri may tinh dung cach
Bảo trì máy tính bằng cách dùng bình khí nén áp suất vừa phải
Bây giờ thì bạn đã có thể bắt đầu tiến hành công việc bảo trì và vệ sinh máy tính được rồi đấy. Trước tiên hãy mở case máy tính của bạn.

Để quá trình bảo trì máy tính trở nên dễ dàng hơn thì bạn trước tiên nên tháo các linh kiện phần cứng như card đồ hoạ VGA, RAM, các kết khác đến bo mạch chủ ,...

Với CPU bạn không cần phải tháo ra khỏi bo mạch chủ (Mainboard), nên tháo quạt tản nhiệt vì chúng ta cần làm sạch bụi bẩn và tra lại keo tản nhiệt chứ không nhất thiết phải tháo rời vì các chân tiếp xúc của CPU rất dễ hư hỏng nên ta phải hết sức cẩn thận.

Những bước để bạn chuẩn bị bảo trì máy tính

Đầu tiên đảm bảo bạn đã tắt hoàn toàn nguồn điện của máy tính, ngắt các kết nối về điện tới máy tính, chờ một lúc sau để máy có thể xã hết nguồn điện còn lại điều này vừa giúp cho bạn an toàn hơn cũng như cho chiếc máy tính đó không gặp hư hỏng do bị ngắt nguồn điện đột ngột.

Ngắt các kết nối ngoại vi như cáp chuột bàn phím các dây cắm mạng và dây âm thanh, tiếp đến là các linh kiện phần cứng bên trong bạn hãy thật cẩn thận để tránh gây hỏng do mạnh tay nhé phải nhớ làm việc này phải nhẹ nhàng vì lâu ngày các linh kiện bên trong đã dần trở nên lõng lẻo dễ ngãy ngàm.

Di chuyển các bộ phận phần cứng ra khu vực thông thoáng, tốt nhất là chỗ có đủ ánh sáng để bạn dễ dàng hơn trong việc tránh thất lạc các linh kiện nhỏ. Bắt đầu hút bụi và quét bụi chiếc vỏ case máy tính và các bộ phận vừa tháo ra.

Vệ sinh bảo trì máy tính ngay và luôn

Để bắt đầu vệ sinh máy tính, bạn hãy tiến hành làm sạch các thiết bị phần cứng vừa được tháo ra. 

Dùng cọ chổi quét lên các linh kiện máy tính một cách nhẹ nhàng, bạn có thể làm việc này xung quanh các mặt của linh kiện phần cứng.

Dùng bình xịt khí nén để làm sạch lại lần nữa các bụi bẩn, nên nhớ không áp sát vào các linh kiện vì hơi của bình xịt khí nén rất mạnh dễ gây hỏng hóc cho linh kiện.

Tiếp theo bạn bắt đầu việc bảo trì máy tính bên trong chiếc case. Các khe RAM hay các khe tiếp xúc khác rất dễ bị bám bụi bẩn nếu bỏ qua bước này sẽ ảnh hưởn ít nhiều đến việc tiếp xúc sau khi gắn trở lại.

Bạn dùng khăn mềm lau nhẹ lại lần nữa các linh kiện phần cứng, tiếp đến là vệ sinh quạt tản nhiệt bạn dùng khăn thấm nhẹ một ít nước sao cho lượng nước vừa đủ để làm ẩm chiếc khăn. Xong, bạn dùng chiếc khăn đó để lau lên các cánh quạt tản nhiệt sao cho sạch đi lớp bụi bẩn.

Lau sạch lớp keo tản nhiệt cũ của CPU và tra vào lớp keo mới, vì lâu ngày keo tản nhiệt cũ đã bị khô và không còn tác dụng tản nhiệt nữa. Việc này sẽ giúp ít nhiều cho hiệu suất máy tính được cải thiện tốt hơn và tuổi thọ CPU cũng được lâu hơn.

Bước cuối cùng của việc bảo trì này là làm sạch toàn lớp vỏ case máy tính, bạn có thể rửa bằng nước sau đó phơi khô hoặc có thể quét sơ đi lớp bụi bẩn.

Lắp lại tất cả linh kiện máy tính vào case sắp xếp dây cáp gọn gàng

Bạn lắp lại vị trí của chúng như lúc ban đầu, nên sắp gọn các dây cáp kết nối bằng cách thắt gọn lại vì sẽ làm tăng lưu lượng lưu thông gió khi tản nhiệt đồng nghĩa với tuổi thọ phần cứng cũng sẽ được tăng lên.

Nên gắn cẩn thận các ngàm của chúng, xác định đúng chiều của thanh RAM hay của chiếc card đồ hoạ VGA rồi sau đó mới gắn lại nhé.
Lắp case và cắm điện để xem hiệu suất của máy tính có cải thiện đáng kể không?

Trên đây là bài viết hướng dẫn bảo trì máy tính đúng cách mà VTNP đã biên tập, nếu thấy hay hãy like và share đến nhiều khác cùng tham khảo nhé.


VTNP | Thông tin chia sẻ đến bạn

Tìm hiểu thêm
| Dịch vụ bảo trì máy tính công ty doanh nghiệp
|Dịch vụ vệ sinh máy tính

Chia sẻ bài viết này:

logo-vtnp
Vi Tính Nhất Phương

Chúng tôi là những chuyên viên về máy tính, bất cứ lúc nào bạn cần tư vấn cài đặt và sửa chữa. Vi Tính Nhất Phương sẽ hỗ trợ bạn bằng tất cả nhiệt huyết của mình.

0 Nhận xét " Hướng Dẫn Bảo Trì Máy Tính Đúng Cách "