News VTNP

Menu

Cách Tính Công Suất Tiêu Thụ Điện Của Máy Tính Để Bàn

Như VTNP đã từng đề cập tới những bài viết trước, bộ nguồn cũng được xem là bộ phận quan trọng không kém vì đơn giản nếu chúng ta không cấp đủ công suất cho máy tính, thì xem như những linh kiện máy tính cũng không tài nào hoạt động ổn định và bền bỉ được. Vì vậy việc chọn mua được một bộ nguồn phù hợp với máy tính là rất cần thiết.

Trong bài viết này VTNP sẽ hướng dẫn bạn cách tính công suất của nguồn ( công suất tiêu thụ điện ) của các linh kiện phần cứng (PC) sao cho việc lựa chọn này sẽ giúp máy tính của bạn hoạt động ổn định nhất nhé. Và nếu bạn đang có ý định tự build cho mình một bộ máy tính để bàn, để nó phục vụ cho công việc cũng như giải trí… thì đây là bài viết mà VTNP nghĩ sẽ rất bổ ích dành cho bạn.

cach tinh cong suat tieu thu dien cua may tinh de ban pc
Cách Tính Công Suất Tiêu Thụ Điện Của Máy Tính Để Bàn PC

Hướng dẫn cách tính tổng công suất tiêu thụ điện của máy tính để bàn PC

Để tính được công suất tiêu thụ điện của máy tính bàn PC, ngoài cách xem thông số của các nhà sản xuất linh kiện. Thì hiện nay cách dễ dàng nhất và đỡ mất thời gian là bạn vào các trang web hỗ trợ , những trang này giúp cho chúng ta trong việc tính công suất tiêu thụ điện của các linh kiện phần cứng mà bạn đã sử dụng để xây dựng nên chiếc case máy tính. Tuy nhiên, trong bài viết này VTNP sẽ chia sẻ đến các bạn 2 trang web tốt nhất để làm việc này đó là trang web outervision.com và trang web msi.com

Đầu tiên để tính được, trong bài này VTNP sẽ lấy ví dụ chúng ta có cấu hình cần tính như sau:

Cấu hình cần tính nguồn công suất tiêu thụ điện
Mainboard Asrock B360M Pro4
CPU Intel Core I5 8400 2.8GHz | 9 MB | Intel® UHD 630
RAM Corsair Bus 2666 16GB (2x8GB)
Card màn hình VGA MSI GTX 1060 Gaming X 6GB
Ổ cứng SSD Crucial MX500 500GB Sata 3
=> Nguồn PSU cần bao nhiêu watt (P)?
Cách 1: Dùng trang outervision.com

Địa chỉ truy cập bạn nhập theo đường dẫn https://outervision.com/power-supply-calculator
Giao diện chính của trang truy cập khá trực quan và dễ hiểu, chúng ta sẽ có 2 chế độ cho bạn lựa chọn để tính công suất tiêu thụ đó là:

Chế độ Expert: Chế độ dành này là dành cho những người có kinh nghiệm, ở chế độ này sẽ rất chi tiết. VTNP khuyên bạn không nên chọn, trừ trường hợp bạn đã hiểu về từng linh kiện thì nên sử dụng tuỳ chọn này.

Chế độ Basic: Chế độ dành cho người dùng phổ thông, ở chế độ này ít lựa chọn nên đơn giản hơn bạn nên chọn tuỳ chọn này trong việc sử dụng.

cach tinh cong suat tieu thu dien cua may tinh de ban pc
Giao diện trang outervision.com hỗ trợ tính công suất tiêu thụ
Trong bài này VTNP sẽ hướng dẫn bạn sử dụng chế độ Basic

Ngay bây giờ chúng ta sẽ bắt đầu đi vào phần thiết lập để tính công suất tiêu thụ nhé. 

+ Motherboard: Mặc định sẽ chọn là Desktop, chúng ta nên chọn mặc định là như vậy vì cấu hình kiểm tra là máy tính để bàn thông thường. Còn nếu như bạn đang dùng máy Server thì chọn là Server.

+ CPU: Chọn bộ xử lý CPU tương ứng với cấu hình máy tính của bạn.

+ Memory: Là dung lượng RAM máy tính, như ở ví dụ trên các bạn có thể thấy VTNP có cấu hình trên là 2 thanh RAM DDR4 8 GB nên tổng sẽ là 16 GB. Do ở chế độ Basic này chỉ có 1 dòng lựa bạn nên chọn là tổng dung lượng RAM.
cach tinh cong suat tieu thu dien cua may tinh de ban pc
Đối với sử dụng máy thông thương bạn chọn Basic nhé
Chọn cấu hình tương ứng với máy tính trong các mục sau:

+ Video Cards: Hãng sản xuất VGA màn hình, AMD or NVIDIA? Bạn nhập vào và chọn loại Card tương ứng với máy tính của bạn nhé.

+ Storage: Ở ví dụ bên trên cấu hình của VTNP là (SSD Crucial MX500 500GB Sata 3). Do đó mình sẽ nhập như hình bên dưới là PCIe SSD < 500GB.

+ Optical Drives: Có nghĩa là bạn có sử dụng ổ đĩa DVD/CD không? Nếu có hay chọn theo cấu hình máy tính của bạn nhé

+ Monitor: Bạn chọn kích thước màn hình mà bạn đang sử dụng nhé, ở đây VTNP chọn là LED 24 inches
cach tinh cong suat tieu thu dien cua may tinh de ban pc
Chọn theo cấu hình tương thích với máy cần tính công suất
Phần tuỳ chọn thêm là:

+ Computer Utilization Time: Thời gian bạn sử dụng máy tính trong bao lâu

+ Gaming/Video Editing/3D Rendering Time: Bạn dùng vào việc chơi game hay là sử dụng máy tính để render 3d video / làm đồ hoạ?

Ở đây chúng ta sẽ build cho máy tính có công suất hoạt động ổn định nhất nên sẽ chọn Computer Utilization Time và Gaming/Video Editing/3D Rendering Time là 16 tiếng 1 ngày.

cach tinh cong suat tieu thu dien cua may tinh de ban pc
Nhấn vào CALCULATE để xem công suất nên dùng là bao nhiêu?
Cuối cùng bạn nhấn vào CALCULATE để xem công suất nên dùng là bao nhiêu nhé
cach tinh cong suat tieu thu dien cua may tinh de ban pc
Công suất cần có của bộ nguồn là 483 W
Thường thì chúng ta nên làm tròn số suy ra nguồn công suất tiêu thụ cần là 483w => làm tròn thành 500w (cho các linh kiện phần cứng hoạt động ổn định hơn)

Cách 2: Là sử dụng trang web hỗ trợ từ MSI

Trang web này có hỗ trợ ngôn ngữ Tiếng Việt và giao diện rất "game thủ". Đầu tiên bạn hãy truy cập theo địa chỉ sau: https://vn.msi.com/power-supply-calculator

cach tinh cong suat tieu thu dien cua may tinh de ban
Giao diện mang đặc của game thủ - khá ngầu ^^
Do MSI có hỗ trợ tiếng việt nên rất dễ sử dụng bạn chỉ cần lựa chọn đúng theo các cấu hình linh kiện phần cứng của máy tính, thì trang này sẽ hiển thị rõ công suất cần phải có để tiêu thụ điện.

Lời kết


Như vậy VTNP đã hướng dẫn rất chi tiết cho bạn 2 cách tính công suất tiêu thụ điện của máy tính để bàn. Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ nắm rõ hơn về công thức và cách tính công suất tiêu thụ cần phải có trước khi bạn bắt đầu ý định build 1 chiếc case máy tính PC.

Nếu như bạn còn biết cách tính nào chính xác và hiệu quả hơn nữa thì hãy chia sẻ kinh nghiệm của bạn cho mọi người cùng biết với nhé.

Khi sử dụng dịch vụ máy tính của Vi Tính Nhất Phương, bạn sẽ được đội ngũ kỹ thuật viên có tay nghề cao tư vấn và hỗ trợ bạn trong việc lắp đặt và cài đặt mới, sao cho chiếc máy tính của bạn luôn trong tình trạng hoạt động ổn định và bền bỉ nhất

VTNP | Chúc bạn thành công

Chia sẻ bài viết này:

logo-vtnp
Vi Tính Nhất Phương

Chúng tôi là những chuyên viên về máy tính, bất cứ lúc nào bạn cần tư vấn cài đặt và sửa chữa. Vi Tính Nhất Phương sẽ hỗ trợ bạn bằng tất cả nhiệt huyết của mình.

0 Nhận xét " Cách Tính Công Suất Tiêu Thụ Điện Của Máy Tính Để Bàn "