News VTNP

Menu

Máy tính để bàn gồm có mấy bộ phận chính?

Đây là câu hỏi không chỉ riêng bạn thắc mắc, mà là câu hỏi chung của tất cả mọi người khi bắt đầu sử dụng máy vi tính. Vậy máy tính có mấy bộ phận chính? Linh kiện phần cứng gồm có những gì? Chức năng của nó ra sao? Thì hôm nay VTNP sẽ chia sẻ đến bạn bài viết chi tiết về những bộ phận chính, cũng như giải đáp những thắc mắc về câu hỏi này để bạn có được cái nhìn tổng quan và chính xác nhất nhé.

may tinh co may bo phan chinh
Linh kiện phần cứng bên trong máy tính gồm có những gì?
Nếu xét về tổng quan thì để cấu thành nên một chiếc case máy tính để bàn đầy đủ thì những bộ phận chính bao gồm Mainboard ( Bo mạch chủ ), CPU (Chip xử lý trung tâm), RAM, VGA ( Card màn hình), HDD  - SDD (Ổ đĩa cứng), Nguồn (PSU)

Chi tết về từng bộ phận chính của máy tính
1. Bo mạch chủ ( Mainboard )

Với Mainboard ( bo mạch chủ ) được ví như là khung ghép của toàn bộ chiếc máy tính, vì nơi đây là nơi kết nối các linh kiện phần cứng còn lại thành một thể hợp nhất. Tất cả các linh kiện từ CPU, RAM , ổ đĩa cứng HDD - SDD, card VGA,…. đều được kết nối trên bo mạch chủ để máy tính hoạt động được.
may tinh de ban co may bo phan chinh
Bo mạch chủ - Mainboard
Nói rõ hơn về bo mạch chủ:
Bo mạch chủ điều khiển tốc độ và luồng dữ liệu giữa các thiết bị ngoại vi trong máy tính.
Bo mạch chủ còn là nơi cung cấp các điện áp lên các linh kiện phần cứng để chúng có thể hoạt động.

Tìm hiểu thêm về Mainboard
| Main là gì? Thành phần và chức năng của Mainboard

=> Tuy nhiên khi các linh kiện phần cứng muốn kết nối được với bo mạch chủ, thì ta phải xem tính tương thích và nó có hỗ trợ các phần cứng đó hay không.

2. CPU ( chip xử lý trung tâm ) 

may tinh de ban co may bo phan chinh
CPU - Bộ xử lý trung tâm
Ta xét về CPU của Intel nhé. CPU hay với cái tên đầy đủ là Central Processing Unit, đơn vị xử lý trung tâm được ví như "bộ não" của toàn hệ thống vì nó có chức năng xử lý mọi thông tin, mọi hành động trước khi thực thi từ trong ra ngoài đều phải qua bộ xử lý CPU này đầu tiên rồi mới hiển thị lên màn hình.

Đọc thêm
| CPU là gì? Chức Năng Và Cấu Tạo Của CPU

Thông tin thêm về CPU (bộ xử lý trung tâm)

may vi tinh co may bo phan chinh
Sự khác biệt giữa CPU đơn nhân và đa nhân
CPU mạnh hay yếu tuỳ thuộc vào số nhân (Cores) và số luồng (Threads) tiếp đến là đơn vị GHz (ghi-ga-héc) với công việc đòi hỏi nặng từ CPU thì số nhân càng cao x GHz lớn sẽ cho 1 tốc độ xử lý khủng khiếp (vd: 3GHz x 6 nhân = 18 GHz), và thông số quan trọng không kém đó là số luồng (Threads)

3. Bộ nhớ RAM (bộ nhớ tạm thời)

Random Access Memory hay còn gọi chung là bộ nhớ RAM (bộ nhớ tạm thời) là khi mọi dữ liệu sẽ tự động biến mất sau khi bạn khởi động lại máy, Đây cũng được xem là thành phần quan trọng trong máy tính vì nó ảnh hưởng đến tốc độ hiệu năng làm việc của máy tính.
may tinh de ban co may bo phan chinh
RAM - Bộ nhớ tạm thời
  Nguyên lý hoạt động của RAM cũng khá giản VTNP nói thế này cho các bạn dễ hình dung nhé: Trong quá trình máy tính hoạt động thì CPU sẽ không thể tự mình giải quyết đồng thời cùng một lúc một đống các công việc được, như VTNP đã nói ở trên tất cả các thao tác đều được xử lý thông qua CPU nên mọi việc từ giải trí chơi game, xem phim, nghe nhạc. lướt web cho đến các ứng dụng cân xử lý đồ họa nặng... Như vậy RAM có nhiệm vụ là chia sẻ "một phần công việc" cho CPU, có nghĩa là RAM sẽ lưu lại tạm thời những thông tin mà bạn vừa thao tác trên máy tính, nó sẽ lưu lại và đẩy từ từ các thông tin đã lưu đó vào cho CPU xử lý và cũng như để cho CPU có thời gian “nghỉ mệt” không bị quá tải. Nói là từ từ thôi nhưng tốc độ xử lý của RAM cũng nhanh đến chóng mặt, dung lượng của RAM càng lớn thì lưu trữ được càng nhiều thông tin và đồng nghĩa với việc bạn có thể xử lý thao tác và làm nhiều việc cùng một lúc ổn định hơn.

Hiểu rõ hơn về RAM

4. VGA (Card màn hình)

Ngày nay, VGA (card đồ họa) có 2 loại: VGA rời là loại được kết nối vào khe cắm PCI - EX trên bo mạch chủ và loại On board được tích hợp sẵn trên CPU.
Card VGA - Card màn hình
Thường thì VGA được tích hợp sẵn trên CPU thường đáp ứng cho các công việc xử lý nhẹ nhàng như các ứng dụng văn phòng và ít sử dụng đến đồ họa. Còn về VGA rời thường được ứng dụng vào các công việc lên quan đến xử lý đồ hoạ các công việc đòi hỏi cao từ GPU (Graphics Processing Unit)

=> Card VGA bạn có thể hiểu là nó mang nhiệm vụ chính là xử lý tất cả những gì liên quan về hình ảnh, video và xuất chúng lên màn hình Desktop.

5. Ổ cứng ( HDD - SDD )

Bạn có thể hiểu đơn giản ổ cứng là nơi để bạn lưu trữ dữ liệu của mình, nói chung đây là nơi để bạn lưu hệ điều hành Windows cũng như là các phần mềm và ứng dụng khác.

may tinh de ban co may bo phan chinh
Ổ cứng HDD và ổ SSD
Có 2 loại ổ cứng thường được sử dụng hiện nay là ổ HDD và ổ SDD, với HDD (Hard Disk Drive) sử dụng công nghệ cơ học nó lưu trữ dữ liệu trên bề mặt tấm đĩa kim loại hình tròn. Còn SSD (Solid State Drive) được biết đến là ổ cứng điện tử nó lưu trữ dữ liệu bằng cách sử dụng các chip nhớ.

=> Tóm lại ổ cứng HDD sẽ chậm hơn SSD vì sử dụng công nghệ cũ khi truy xuất dữ liệu phải dựa vào cơ học còn trên SSD sử dụng chip nhớ nên khi cần truy xuất sẽ nhanh hơn rất nhiều.

6. Nguồn (PSU)

Nguồn PSU

Nguồn trên máy tính để bàn cũng được xem là phần quan trọng bởi vì bộ nguồn là thiết bị cung cấp công suất điện áp cho máy tính, một bộ nguồn tốt sẽ cung cáp đầy đủ điện áp giúp cho các linh kiện phần cứng máy tính hoạt động ổn định bền bỉ.

Để biết máy tính của bạn cần nguồn bao nhiêu watt mời bạn tham khảo thêm bài viết
| Cách Tính Công Suất Tiêu Thụ Điện Của Máy Tính Để Bàn

Lời kết



VTNP đã liệt kê 6 thành phần chính trong máy tính hi vọng sau khi đọc xong bài viết này bạn có thể hiểu và nắm rõ hơn về những linh kiện bên trong chiếc máy tính mà bạn đang sử dụng. Nếu thấy hay hãy chia sẻ để mọi người cùng đọc nhé.


VTNP | Chia sẻ thông tin đến bạn

Chia sẻ bài viết này:

logo-vtnp
Vi Tính Nhất Phương

Chúng tôi là những chuyên viên về máy tính, bất cứ lúc nào bạn cần tư vấn cài đặt và sửa chữa. Vi Tính Nhất Phương sẽ hỗ trợ bạn bằng tất cả nhiệt huyết của mình.

0 Nhận xét " Máy tính để bàn gồm có mấy bộ phận chính? "